Kiến Thức Hàng Hải



Lý Do Phải Trang Bị Cả Bè Cứu Sinh Và Xuồng Cứu Sinh Trên Tàu
🕒 28/05/2025
Việc trang bị cả bè cứu sinh (liferaft) và xuồng cứu sinh (lifeboat) trên tàu là bắt buộc theo quy định của SOLAS (Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng trên biển) và xuất phát từ lý do kỹ thuật, an toàn và chiến lược cứu nạn...
Đọc thêm
Lịch Sử Phát Triển Của Bộ Nhả Thuỷ Tĩnh
🕒 28/05/2025
Bộ nhả thủy tĩnh (HRU – Hydrostatic Release Unit) có lịch sử thiết kế gắn liền với yêu cầu tự động triển khai thiết bị cứu sinh (chủ yếu là bè cứu sinh và EPIRB) khi tàu chìm, trong các tình huống khẩn cấp mà không có thời gian thao tác thủ công...
Đọc thêm

Khác Nhau Giữa Thiết Bị Thở SCBA và Thiết Bị Lặn SCUBA
🕒 28/05/2025
SCBA (Self-Contained Breathing Apparatus – thiết bị thở độc lập) là thiết bị giúp người dùng thở được trong môi trường không có không khí hoặc có khí độc, thường dùng trong chữa cháy…
Đọc thêm
Phân Biệt Chức Năng Của Bộ EEBD Và Oxy Y Tế
🕒 28/05/2025
Hai thiết bị EEBD (Emergency Escape Breathing Device) và Oxy y tế (Medical Oxygen Set) đều liên quan đến cung cấp dưỡng khí, nhưng khác nhau hoàn toàn về mục đích sử dụng, thời gian hoạt động và môi trường ứng dụng. Dưới đây là phân tích chi tiết ...
Đọc thêm

Một Số Hệ Thống Chữa Cháy Cố Định Thông Dụng Trên Tàu Biển
🕒 28/05/2025
Dưới đây là bảng so sánh toàn diện 3 hệ thống chữa cháy hiện đại được dùng phổ biến trong tàu biển, bao gồm: CO2, Novec 1230, và Inergen, xét theo nguyên lý hoạt động, hiệu quả dập cháy, chi phí, an toàn và tác động môi trường...
Đọc thêm
Các Loại Xuồng Cứu Sinh Và Nơi Sử Dụng
🕒 28/05/2025
Dưới đây là so sánh toàn diện giữa xuồng cứu sinh thông thường (Conventional Lifeboat) và xuồng cứu sinh tự phóng (Freefall Lifeboat), cùng khuyến nghị loại tàu phù hợp cho từng loại xuồng theo quy chuẩn hàng hải quốc tế (SOLAS)...
Đọc thêm

Ống Thoát Hiểm (Escape Chute) Và Ứng Dụng
🕒 28/05/2025
Escape Chute (ống thoát hiểm) là một thiết bị thoát hiểm khẩn cấp dạng ống trượt dọc (giống cầu trượt), được thiết kế để giúp nhiều người thoát khỏi tàu hoặc giàn khoan nhanh chóng và an toàn trong các tình huống như cháy, nổ, tàu nghiêng.
..
Đọc thêm
Thiết Bị Phun Bọt Di Động (Foam Applicator)
🕒 28/05/2025
Thiết bị phun bọt di động (Foam Applicator) là một thiết bị dập lửa bằng bọt chữa cháy, dùng trong hệ thống chữa cháy di động trên tàu biển, đặc biệt hiệu quả với đám cháy chất lỏng dễ cháy như dầu FO, DO, xăng, hóa chất (loại cháy B theo phân loại IMO)...
Đọc thêm

Các Loại Áo Phao Và Công Dụng
🕒 28/05/2025
Áo phao dùng để cứu người khi rơi xuống nước, tuy nhiên có các loại áo khác nhau để sử dụng tối ưu trong các trường hợp khác nhau. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa 3 loại áo phao thường dùng trong hàng hải .
..
Đọc thêm
Phân Biệt Các Loại Xuồng Cấp Cứu
🕒 28/05/2025
Trong ngành hàng hải, có hai loại xuồng đều dùng để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển là FRC (Fast Rescue Craft) và xuồng cứu hộ thông thường (Rescue Boat), nhưng có sự khác biệt rõ rệt về thiết kế, hiệu năng và ứng dụng thực tế...
Đọc thêm

Sơ Bộ Về Hệ Thống GMDSS
🕒 28/05/2025
Hệ thống GMDSS (Global Maritime Distress and Safety System – Hệ thống An toàn và Cứu nạn Hàng hải Toàn cầu) là một hệ thống thông tin liên lạc hàng hải quốc tế do IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế) phát triển...
Đọc thêm
Tính Năng Gọi Chọn Số DSC Là Gì?
🕒 28/05/2025
DSC (Digital Selective Calling – Gọi chọn lọc số) là hệ thống gọi khẩn cấp và liên lạc tự động bằng sóng radio, được sử dụng rộng rãi trong GMDSS và các thiết bị radio hàng hải như VHF, MF, HF...
Đọc thêm

Các Nguyên Lý Phòng Nổ Theo Thiết Kế
🕒 28/05/2025
Sự khác nhau giữa "Intrinsically Safe" (an toàn nội tại) và "Explosion-Proof" (chống cháy nổ) nằm ở nguyên lý bảo vệ thiết bị điện trong môi trường dễ cháy nổ (ví dụ: dầu khí, hóa chất, hầm mỏ)...
Đọc thêm
So Sánh Hệ Thống SATCOM Và IRIDIUM
🕒 28/05/2025
SATCOM và IRIDIUM đều là các hệ thống liên lạc vệ tinh, cực kỳ quan trọng trong hàng hải, hàng không và cứu nạn toàn cầu, đặc biệt ở những khu vực không có sóng di động hoặc sóng VHF/UHF...
Đọc thêm

Phân Biệt Công Nghệ DGPS Và GNSS
🕒 28/05/2025
DGPS và GNSS đều là công nghệ định vị vệ tinh, nhưng chúng khác nhau về phạm vi, độ chính xác và cách hoạt động. Dưới đây là phần giải thích chi tiết và so sánh giữa hai hệ thống này...
Đọc thêm
Hệ Thống Thông Tin Hàng Hải NAVTEX
🕒 28/05/2025
NAVTEX là viết tắt của Navigational Telex – một hệ thống phát thông tin hàng hải tự động, miễn phí, và bắt buộc trang bị trên tàu biển theo quy định GMDSS (Hệ thống an toàn hàng hải toàn cầu)...
Đọc thêm

Hệ Thống Nhận Dạng Tự Động AIS
🕒 28/05/2025
AIS (Automatic Identification System) là hệ thống nhận dạng tự động được sử dụng rộng rãi trong hàng hải để giúp các tàu và cơ quan quản lý giao thông biển trao đổi thông tin về vị trí, tốc độ, hướng đi .
..
Đọc thêm
Thiết Bị Báo Hiệu Cứu Nạn Epirb & Sart
🕒 28/05/2025
EPIRB (Emergency Position Indicating Radio Beacon) và SART (Search and Rescue Transponder) là thiết bị thông báo cứu nạn bắt buộc trang bị trên tàu biển theo quy định của SOLAS và nằm trong hệ thống GMDSS...
Đọc thêm