THIẾT BỊ BÁO HIỆU CỨU NẠN EPIRB & SART



EPIRB (Emergency Position Indicating Radio Beacon) và SART (Search and Rescue Transponder) là thiết bị thông báo cứu nạn bắt buộc trang bị trên tàu biển theo quy định của SOLAS và nằm trong hệ thống GMDSS. Dưới đây là thông tin chi tiết:

1. EPIRB – Emergency Position Indicating Radio Beacon

Mục đích:
  • Gửi tín hiệu báo nạn định vị qua vệ tinh COSPAS-SARSAT để báo cho trung tâm cứu nạn toàn cầu (RCC).

Nguyên lý hoạt động:
  • Khi kích hoạt (tự động hoặc bằng tay), EPIRB sẽ:
  • Phát tín hiệu định kỳ trên tần số 406 MHz (gửi thông tin nhận dạng tàu qua vệ tinh)
  • Phát tín hiệu homing trên 121.5 MHz để máy bay/cứu hộ dễ xác định vị trí gần cuối
  • Vệ tinh COSPAS-SARSAT nhận tín hiệu và chuyển đến RCC gần nhất.

Thông tin phát:
  • MMSI hoặc danh tính tàu (qua mã hóa)
  • Vị trí GPS (nếu có tích hợp)
  • Tín hiệu âm thanh để định vị gần

Đặc điểm:
  • Tự động kích hoạt khi tiếp xúc với nước
 
  • Hoạt động liên tục tối thiểu 48 giờ
  • Tuổi thọ pin ~5 năm
  • Lắp trong hộp nổi tự động thả (float-free bracket)

2. SART – Search and Rescue Transponder

Mục đích:
  • Giúp tàu cứu nạn dễ dàng xác định vị trí xuồng cứu sinh / bè cứu sinh trên radar khi đã ở gần khu vực.

Jotron AIS-SARTNguyên lý hoạt động:
  • Khi radar tàu cứu hộ quét đến, SART phản xạ lại tín hiệu dưới dạng chuỗi dấu chấm/con số hiện rõ trên màn hình radar X-band (9.2–9.5 GHz).
  • Cự ly hoạt động: ~5–10 hải lý
  • Dùng chủ yếu sau khi đã triển khai bè/xuồng cứu sinh.

Đặc điểm:
  • Kích hoạt thủ công
  • Không dùng vệ tinh
  • Có thể gắn trên bè hoặc giữ tay
  • Không có chức năng truyền thông tin hay định vị toàn cầu

3. SO SÁNH NHANH

Tiêu chí
EPIRB
SART
Chức năng
Gửi thông báo cứu nạn toàn cầu qua vệ tinh
Giúp tàu cứu hộ định vị bằng radar
Tần số hoạt động
406 MHz & 121.5 MHz
9.2–9.5 GHz (X-band radar)
Tầm phủ sóng
Toàn cầu (qua vệ tinh)
Tầm gần (5–10 NM)
Vị trí lắp đặt
Trên tàu, có thể nhả tự động
Bè cứu sinh hoặc cầm tay
Tình huống sử dụng
Khi tàu gặp nạn bất cứ đâu
Khi đã lên bè/xuồng, gần khu vực cứu hộ
Thời gian hoạt động
≥ 48 giờ
≥ 96 giờ


4. KẾT LUẬN:

  • EPIRB là thiết bị báo nạn toàn cầu, khởi đầu quy trình cứu hộ.
  • SART là thiết bị định vị cuối cùng, giúp tàu cứu hộ tìm thấy bạn sau khi tiếp cận.