SƠ BỘ VỀ HỆ THỐNG GMDSS



Hệ thống GMDSS (Global Maritime Distress and Safety System – Hệ thống An toàn và Cứu nạn Hàng hải Toàn cầu) là một hệ thống thông tin liên lạc hàng hải quốc tế do IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế) phát triển, giúp cảnh báo, liên lạc và điều phối cứu nạn trên biển.

GMDSS hoạt động như thế nào?

1. Tự động cảnh báo khẩn cấpGMDSS Procedure & Equipment

Khi tàu gặp nạn (cháy, chìm, va chạm...), GMDSS có thể gửi cảnh báo khẩn cấp tự động đến:
  • Các trạm bờ gần đó,
  • Tàu khác trong khu vực,
  • Trung tâm cứu nạn SAR (Search and Rescue).

→ Tín hiệu cảnh báo thường bao gồm: vị trí GPS, loại sự cố, danh tính tàu.

2. Hệ thống đa phương tiện – đa tầng

GMDSS sử dụng nhiều thiết bị và công nghệ, đảm bảo thông tin không bị gián đoạn:

Thiết bị
Vai trò
EPIRB (Máy phát tín hiệu vị trí khẩn cấp)
Phát tín hiệu vị trí qua vệ tinh (Cospas-Sarsat) khi tàu bị chìm.
MF/HF/VHF Radio
Liên lạc thoại hoặc dữ liệu. VHF để liên lạc ngắn, MF/HF để liên lạc tầm xa.
Inmarsat terminal
Hệ thống vệ tinh dùng để gửi tin nhắn distress, email, fax cứu nạn.
Tự động nhận cảnh báo hàng hải, thời tiết, thông báo an toàn.
SART (Radar transponder)
Hỗ trợ xác định vị trí xuồng cứu sinh khi có tàu cứu hộ đến gần.
Dùng cho xuồng cứu sinh để liên lạc với tàu cứu hộ.


3. Phân vùng GMDSS (Sea Areas)

GMDSS chia biển thành 4 vùng với thiết bị phù hợp:

Vùng
Mô tả
Thiết bị yêu cầu
A1
Cách bờ ~20–30 hải lý, có trạm bờ VHF DSC
VHF DSC, NAVTEX
A2
Ngoài vùng A1, nhưng trong vùng MF DSC (~150 hải lý)
MF DSC, NAVTEX
A3
Toàn cầu, không gồm vùng cực, có vệ tinh Inmarsat
Inmarsat, MF/HF
A4
Vùng cực, không phủ sóng Inmarsat
HF DSC, thiết bị đặc biệt


4. Mục tiêu chính của GMDSS:

  • Tự động hóa và chuẩn hóa thông tin liên lạc cứu nạn.
  • Giảm phụ thuộc vào người vận hành radio, giúp tăng tốc độ phản hồi khi có sự cố.
  • Tăng khả năng sống sót của thủy thủ đoàn và hành khách.

5. Tóm lại:

GMDSS giống như một "hệ thống báo động toàn cầu cho tàu biển", giúp gửi tín hiệu cầu cứu, nhận thông báo nguy hiểm, và liên lạc cứu hộ, tất cả theo chuẩn quốc tế. Tàu không có GMDSS sẽ không được phép hoạt động quốc tế theo quy định của SOLAS.